Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch

Từ năm 2000 đến nay, với kinh phí cấp từ ngân sách TƯ khoảng 150 tỷ đồng, tương đương 10 triệu USD, hàng ngàn hạng mục công việc liên quan đến hoạt động xúc tiến du lịch đã được triển khai trong và ngoài nước.

 

Hầu hết, các tỉnh thành phố trực thuộc TƯ đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch. Theo báo cáo của Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch, ngành du lịch đã tổ chức trên 60 đợt phát động thị trường, tham gia 150 hội chợ du lịch quốc tế, đón 100 đoàn fam trip, press trip, hàng loạt chương trình quảng cáo trên báo chí nước ngoài và xúc tiến nhân sự kiện quốc tế lớn tại Việt Nam. Trên 6 triệu bản ấn phẩm quảng bá du lịch các loại được phát hành.
 
Ông Nguyễn Thành Vượng, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch cho biết, đã có gần 1.000 tour du lịch liên hoàn trong nước và liên quốc gia được khảo sát, nâng cấp và xây dựng mới. Việc hỗ trợ khôi phục và tổ chức các lễ hội truyền thống, các sự kiện văn hóa du lịch đã tạo điều kiện hình thành các tour chuyên đề tìm hiểu văn hóa lịch sử truyền thống cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Các DN lữ hành quốc tế, từ các tour cơ bản đó đã vận dụng, xây dựng thành các chương trình đa dạng, phù hợp thị hiếu khách, tổ chức xúc tiến, quảng cáo rộng rãi trên thị trường ngoài nước và đưa vào khai thác...
 
Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của Việt Nam vẫn còn được đánh giá là thiếu tính chủ động và sáng tạo trong xã hội hóa các nguồn lực, còn bị bó hẹp trong phạm vi ngành du lịch. Đầu tư cho xúc tiến, quảng bá du lịch chưa được nhận thức đúng trong các cấp, các ngành, còn lẫn với quảng cáo nên chưa được chú ý quan tâm xây dựng cơ chế tạo nguồn kinh phí và phối hợp lực lượng trong các chiến dịch quảng bá về đất nước, con người Việt Nam.
 
Hoạt động xúc tiến tuy đã bước đầu kích thích, lôi cuốn được các nguồn lực tham gia nhưng còn ở mức thấp, chưa đi vào nề nếp và còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ, cho đó là trách nhiệm của riêng ngành du lịch.
Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài chưa được tiến hành một cách sâu rộng, thường xuyên và chuyên nghiệp. Hình ảnh Việt Nam được cải thiện rõ nét trên trường quốc tế, nhưng thông tin cụ thể cho chuyến đi du lịch Việt Nam cung cấp qua các chiến dịch xúc tiến tại chỗ, qua báo chí mới đáp ứng được 1 phần rất nhỏ đối với công chúng và chưa thường xuyên, không đầy đủ.
Một số hoạt động xúc tiến ở nước ngoài nhất là việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến còn thiếu tính chuyên nghiệp; cơ chế giải ngân còn vướng mắc, chưa có chính sách ưu tiên huy động nguồn lực, nhất là nội lực cho xúc tiến du lịch.
 
Ông Nguyễn Thành Vượng cho rằng, để công tác xúc tiến quảng bá du lịch đạt hiệu quả cao cần phải xác định thị trường trọng điểm; đầu tư thực hiện có quy mô, không dàn trải; từng bước chuyên nghiệp hóa và huy động ngày càng nhiều các nguồn lực trong xã hội, phát huy mạnh vai trò của các DN trong xúc tiến du lịch.
 
Ông Nguyễn Thế Vinh - PGĐ Saigontourist - một trong số những công ty lữ hành hàng đàu của Việt Nam làm rất tốt công tác xúc tiến du lịch ra nước ngoài đã chia sẻ một số kinh nghiệm đó là xây dựng và phát triển trang web, cập nhật thông tin kịp thời; tham dự các hội chợ du lịch quốc tế, roadshow theo kế hoạch phát triển thị trường.
 
Ông Paul Stoll - CEO, Celadon International Group, Tp.HCM thẳng thắn góp ý, Việt Nam hiện có sản phẩm du lịch tương đối được nhưng cũng cần phải được cải thiện hơn nữa thông qua một chương trình chất lượng du lịch đặt ra các tiêu chuẩn cho sản phẩm và dịch vụ, đánh giá và kiểm soát chất lượng. Việc công bố một chương trình như vậy sẽ làm tăng sự tự tin cho điểm đến Việt Nam. Ông cũng cho biết thêm, không cần phải có một chương trình quảng cáo quá tốn kém. Việc quảng bá nên được thực hiện thông qua mạng lưới truyền thông xã hội và công cộng có hợp đồng với một công ty giao tế giỏi. Việt Nam nên có một mạng lưới đại diện ở nước ngoài có hiệu quả bằng cách hợp đồng với các văn phòng đại diện ở nước bản xứ để quảng bá Việt Nam; cần có trang web hấp dẫn cho phép các blog và giao tiếp qua các diễn đàn truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Youtube... Ngoài ra, các hoạt động quảng bá bằng hàng không phải được tăng cường và thu hút các hãng hàng không bay đến Việt Nam. Các chuyến bay này phải luôn được duy trì với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Việt Nam và đây cũng là một đối tác trong ngành du lịch.
 
Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp.HCM, cần phải có sự liên kết giữa cơ quan xúc tiến du lịch với các DN, giữa TƯ với địa phương, giữa hàng không và du lịch... để tìm ra tiếng nói chung. Với nhiều lợi thế là đất nước yên bình, có nhiều di sản thiên nhiên thế giới, nhiều danh lam thắng cảnh nhưng nếu không có một chương trình quảng bá điểm đến với bạn bè quốc tế thì du lịch Việt Nam vẫn chưa thể khai thác hết thế mạnh. Tổng cục Du lịch cần sớm xây dựng thương hiệu mới cho Du lịch VN - có được logo và slogan marketing mới phù hợp cho giai đoạn phát triển tới đây của ngành; xây dựng dự trù kinh phí phù hợp đề nghị Bộ Tài chính và Chính phủ cho phép tăng nguồn chi cho các hoạt động xúc tiến du lịch tổng thể từ phát triển sản phẩm đến các chiến dịch tuyên truyền quảng bá thường xuyên, liên tục phủ kín các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng và thị trường mới. Tăng cường mối quan hệ liên ngành trong các hoạt động xúc tiến quảng bá, đặc biệt là mối quan hệ với hàng không, ngoại giao, thương mại. Phối kết hợp chặt chẽ với các địa phương, DN để tôn tạo, nâng cấp các tuyến điểm du lịch...  
Năm 2010, nước ta gắn với nhiều sự kiện để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đây sẽ là cơ hội để ngành du lịch quảng bá điểm đến với bạn bè quốc tế, thu hút hơn nữa lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
 
Theo Cient

Tags: